Tóm tắt Giải thưởng

"Giải thưởng được thành lập theo sáng kiến của gia đình Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những Tác giả , Tác phẩm , Ý tưởng , Việc làm có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội "

Xem tiếp

Đề cử giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 2025: Tạo dựng một “kỳ quan” mới cho Hà Nội

09:00:00 03/10/2025

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) được kiến tạo là một tổ hợp kinh tế, văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn, hiện đại, mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, hình thành nên một địa danh “thành phố triển lãm” để phục vụ tổ chức các sự kiện, hội chợ triển lãm mang tầm quốc gia và quốc tế.

Với tầm vóc của một “kỳ quan” mới tại Hà Nội, việc xây dựng Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã được đề cử Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2025 ở hạng mục Việc làm.

1. Trung tâm Triển lãm Việt Nam được khởi công vào ngày 30/8/2024 trên quy mô hơn 900.000 m2, bàn giao mặt bằng vào ngày 27/06/2025 - chỉ sau gần 10 tháng thi công, vượt tiến độ tới 15 tháng so với kế hoạch. Đây là tiến độ thi công thần tốc chưa từng có trong điều kiện thách thức về kỹ thuật xây dựng cũng như độ khó của kết cấu vòm khổng lồ từ thép siêu trường, siêu trọng. 

Chú thích ảnh

Tập đoàn Vingroup với vai trò là chủ đầu tư kiêm tổng thầu thi công đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, từ chủ động lên phương án thiết kế, điều phối nhân lực, máy móc, và vật tư đến đảm bảo chuỗi cung ứng, khớp nối các nhà thầu.

Chú thích ảnh
Kiến trúc công trình mang hình ảnh Thần Kim Quy - một trong 4 vị tứ linh linh thiêng theo văn hóa phương Đông, gắn liền với truyền thuyết thần Kim Quy bảo hộ cho vùng đất Cổ Loa, Đông Anh địa linh nhân kiệt. Với thiết kế độc đáo, công trình xứng tầm là biểu tượng về kiến trúc và mỹ thuật - điểm nhấn quan trọng của Hà Nội, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ của quốc tế

Đây cũng là công trình được định vị trở thành tổ hợp trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong Top 10 tổ hợp triển lãm lớn nhất thế giới, với kỳ vọng góp phần giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế thông qua các hoạt động triển lãm.

Nơi đây có thể tổ chức những sự kiện triển lãm lớn, mang lại trải nghiệm khác biệt cho khách tham quan và sự thuận tiện cho các giao dịch giữa nhà mua hàng và nhà triển lãm. Kiến trúc này cũng mang đến sự linh hoạt và tính hiệu quả cho những triển lãm có quy mô nhỏ hơn, khi từng phân khu có thể được phân tách bởi các vách ngăn di động, cho phép nhà tổ chức linh hoạt và chủ động sắp xếp không gian tối ưu và hiệu quả cho mọi ý tưởng triển lãm.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam nằm ở đường cầu Tứ Liên, Đông Anh, Hà Nội. Với vị trí địa chiến lược, nơi đây sẽ hút trọn lưu lượng hàng chục triệu du khách trong nước và quốc tế đến tham dự hội chợ, triển lãm mỗi năm.

Chú thích ảnh
Bên trong Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ở đó, kỳ vọng của Trung tâm Triển lãm Việt Nam là giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế thông qua các hoạt động triển lãm. Hiện nay, Trung tâm đang làm việc với các đối tác uy tín hàng đầu thế giới về tổ chức sự kiện và triển lãm, quản lý và vận hành các sự kiện quy mô lớn nhằm xây dựng nền tảng vận hành tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng đón tiếp các sự kiện lớn. Với kinh nghiệm và mạng lưới đối tác toàn cầu, các đơn vị này sẽ cùng đóng vai trò kết nối, tư vấn tổ chức, cũng như thu hút các chương trình tầm cỡ khu vực và quốc tế về Việt Nam. 

Có thể khẳng định, Trung tâm Triển lãm Việt Nam đi vào hoạt động là nền tảng thúc đẩy phát triển nền kinh tế “Expo”, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có điều kiện giao lưu, quảng bá và xúc tiến thương mại, là cơ sở thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích thích tăng trưởng kinh tế cho Thủ đô Hà Nội. 

Chú thích ảnh

2. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã ghi dấu ấn bằng việc tổ chức thành công Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, thu hút kỷ lục hơn 10 triệu lượt khách tham quan. Thành công này trở thành nền tảng khẳng định triển vọng của VEC trong việc trở thành điểm đến hội tụ của những sự kiện lớn, mang tầm khu vực và quốc tế.

Chia sẻ về chiến lược và định hướng phát triển của Trung tâm Triển lãm Việt Nam trong thời gian tới, ông Trần Lê Phương - Chủ tịch HĐQT CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam cho biết: “Chúng tôi xác định tầm nhìn dài hạn của VEC là trở thành trung tâm triển lãm - sự kiện hàng đầu châu Á, sánh vai với các điểm đến lớn như Bangkok (Thái Lan), Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) hay Singapore”.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, VEC đang triển khai đồng bộ 4 định hướng chiến lược. Thứ nhất, kết nối hai chiều giữa Việt Nam và thế giới. VEC sẽ là nơi những công nghệ, giải pháp, mô hình quản trị mới nhất trong các lĩnh vực mũi nhọn như công nghiệp, năng lượng, đô thị thông minh, y tế, giáo dục, giao thông… được đưa đến gần hơn với công chúng Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là không gian để Việt Nam giới thiệu, quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tiếp cận các đối tác và thị trường toàn cầu một cách chủ động, bài bản ngay trên sân nhà. 

Chú thích ảnh
Cảnh quan trong khuôn viên Trung tâm mang nhiều dấu ấn văn hóa của Hà Nội và Việt Nam

Thứ hai, VEC sẽ là môi trường lý tưởng để hình thành hệ sinh thái dịch vụ trọn gói từ thiết kế, thi công gian hàng, tổ chức, truyền thông đến hậu cần, công nghệ, nhân lực… Qua đó, chúng tôi sẽ từng bước phát triển ngành công nghiệp triển lãm, sự kiện của Việt Nam theo chuẩn quốc tế, khẳng định trình độ và thương hiệu “người Việt tổ chức sự kiện quốc tế”. 

Thứ ba, áp dụng công nghệ số và mô hình phát triển bền vững. Với hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất Việt Nam (gần 1.200 cổng), cùng với giải pháp điện mặt trời mái tích hợp lưu trữ năng lượng (BESS), bãi đỗ xe bus điện và taxi Xanh SM… VEC đang từng bước trở thành trung tâm triển lãm xanh, thông minh, phù hợp với xu hướng tổ chức sự kiện bền vững trên toàn cầu.

Chú thích ảnh

Thứ tư, VEC sẽ hình thành và phát triển các chuỗi thương hiệu triển lãm quốc tế mang bản sắc Việt Nam, như triển lãm công nghệ xây dựng, tuần lễ năng lượng xanh, lễ hội du lịch & ẩm thực Việt Nam… Những sự kiện này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Chú thích ảnh

Không thể phủ nhận, khi được vận hành đúng tầm, Trung tâm Triển lãm Việt Nam hứa hẹn trở thành biểu tượng mới cho một Việt Nam kết nối, phát triển, hội nhập, sáng tạo và bền vững, từ đó góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Cùng với đó, sự hiện diện của VEC tại cửa ngõ Thủ đô cũng chính là lời khẳng định về một Hà Nội không ngừng đổi mới, hội nhập mà vẫn gìn giữ cốt cách nghìn năm văn hiến. Từ đây, Hà Nội có thêm một biểu tượng mới - một “kỳ quan” hiện đại song hành cùng chiều sâu lịch sử, góp phần lan toả hình ảnh Thủ đô ra thế giới.

Chú thích ảnh

Thái Công

Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận của bạn

gửi ý kiến(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

  • (*)
  • (*)
  • (*)